Vai trò của Trung Quốc trong khu vực ASEAN
05:22 23/06/2018
Tổng Thư ký ASEAN mong muốn tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác với phía Trung Quốc, cũng như thúc đẩy sự phát triển hơn nữa quan hệ ASEAN và Trung Quốc.

Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Lim Jock Hoi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi vừa nói rằng Hiệp hội coi trọng vai trò của Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình và ổn định, cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng trong khu vực. 

Ông Lim Jock Hoi cho biết thêm Trung Quốc không chỉ là một trong những đối tác đối thoại quan trọng nhất của ASEAN, mà còn là đối tác thương mại lớn nhất của khối.

ASEAN sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tiếp tục tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, củng cố sức mạnh tổng hợp trong các chiến lược phát triển của hai bên và làm sâu sắc trao đổi thương mại và kinh tế, cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, đóng góp nhiều hơn cho việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. 

Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng Ban thư ký ASEAN cũng mong muốn tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác với phía Trung Quốc, cũng như thúc đẩy sự phát triển hơn nữa quan hệ ASEAN và Trung Quốc. 

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Huang Xilian cho biết quan hệ Trung Quốc-ASEAN đang có đà phát triển mạnh với triển vọng tươi sáng.

Và Trung Quốc sẽ luôn ủng hộ sự phát triển của Cộng đồng ASEAN (AEC) và vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực và hậu thuẫn ASEAN giữ vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc tế và khu vực. 

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết kim ngạch trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017. 

Cụ thể, tổng giá trị thương mại song phương Trung Quốc-ASEAN trong năm 2017 đạt 514,8 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm trước đó và là mức tăng mạnh nhất trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc. 

Kể từ khi khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN được tạo lập năm 2010, thương mại Trung Quốc-ASEAN tăng trưởng mạnh, với mức tăng trung bình hàng năm đạt gần 20%.

Năm 2016, ASEAN đón 18,61 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc, chiếm 17% tổng lượng khách du lịch đến ASEAN./.